Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Dịch vụ Tư vấn thiết kế viện bảo tàng Tỉnh Nghệ An

bảo tàng fatahillah



Đây là không gian giúp học trò trải nghiệm, tác động, bàn luận, thảo luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và biểu lộ sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD hăng hái. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ thơ, các bảo tàng còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ cuộn sự dự đông đảo của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, mô hình này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và nhanh chóng trở thành sân chơi có ích, lý thú, cuộn học sinh phổ biến trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “tác động”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của cha nội từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, ham tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
tuy nhiên, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở Đất Việt vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc thù là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mại trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, phần đông các bảo tàng đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là con nít học và dùng bảo tàng. Họ ngày một được tham gia tích cực hơn vào công đoạn công ty trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan yếu nhất của công tác tổ chức triển lãm hiện vật bảo tàng.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hđ dành cho công chúng mang tính GD như tổ chức các hoạt động tác động, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt yếu là học sinh) phê chuẩn hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn đàn bà VN, bảo tàng Mỹ thuật Đất Việt, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Về cơ bản các chương trình GD của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, phong cách, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tế gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, con nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tồn để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao du theo nhóm rất hiệu quả.

http://thietkebaotang.com/

Vài nét về công tác GD ở các bảo tàng VN

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động GD của bảo tồn giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức thị thay đổi cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính GD rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm thu hút khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Và rút cuộc, công việc GD của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể đơn vị được những chương trình GD hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng ko phải chỉ là giáo dục con nít mặc dầu trẻ con có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Các chương trình GD được bề ngoài cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, con trẻ, bạn trẻ, sinh viên, nghiêm đường, người cao tuổi, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) loại hình của các hđ giáo dục cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là quyến rũ, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

bảo tàng hồ chí minh ở Tỉnh Nghệ An Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng tâm, vai trò GD trong bảo tàng ngày một được quý trọng, liên quan mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tồn, đồng thời, căn cứ vào điểm cộng, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để đa dạng hóa các hình thức hoạt động phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động truyền bá trí thức - GD của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự đàm luận hai chiều, tương tác thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tàng đã ra đời, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì lợi ích trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày một lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tàng nhiều về loại hình, thuộc tính, quy mô, hình thức tổ chức nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều thống nhất bảo tồn có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt nói cách khác vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, thu hút ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng thay đổi, đa dạng hóa các hđ, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận tiện và tha hồ khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập diện tích văn hóa hạp để học trò được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và liên kết chặt chẽ giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tồn với ngành GD, đặc biệt là các sở GD, các dài, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình GD đạt hiệu quả cao hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét